Nước Clo là gì? Tính chất vật lý, hóa học - Ứng dụng [PHỔ BIẾN]

10/04/2023 15:08 +07 - Lượt xem: 9364

Nước clo là một trong những tên gọi quen thuộc trong cuộc sống chúng ta. Thế nhưng, hợp chất này là gì? Ứng dụng của nó như thế...

Nước clo là một trong những tên gọi quen thuộc trong cuộc sống chúng ta. Thế nhưng, hợp chất này là gì? Ứng dụng của nó như thế nào? Có độc hại với sức khỏe người sử dụng không? Hãy cùng Hafuco xem bài viết sau đây để hiểu thêm nhé!

 

Nước clo là gì?

 

Nước clo là gì?

Nước clo là gì? có khác gì so với các loại nước javen và nước cất hay không? Cùng Hafuco tìm hiểu chi tiết về hợp chất này trong nội dung dưới đây nhé!

1. Clo là gì?

Clo (Cl2) là một nguyên tố hóa học, là khí không màu, không mùi và độc với số hiệu nguyên tử là 17. Nó có tính oxi hóa mạnh và có thể tạo ra axit clohiđric mạnh khi kết hợp với hidro. Hóa chất này được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng, bao gồm sản xuất hóa chất, xử lý nước và cũng được sử dụng trong y tế. Tuy nhiên, do tính độc tính cao, nên cần phải cẩn thận và tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng.

 

Clo là gì?

 

a) Tính chất vật lý

  1. Điểm nóng chảy: -101,5 độ C
  2. Điểm sôi: -34 độ C
  3. Khối lượng riêng: 2,948 g/L ở điều kiện tiêu chuẩn (0 độ C, 1 atm)
  4. Không dẫn điện và không dẫn nhiệt
  5. Nó là chất khí hòa tan trong nước, sản xuất axit clohiđric mạnh
  6. Tan chảy và tan trong dung dịch amoniac lỏng, tạo ra dung dịch màu vàng đặc trưng gọi là dung dịch clo-amoni.

b) Tính chất hóa học

  1. Có tính oxi hóa mạnh và có thể oxi hóa các chất khác, đôi khi gây ra cháy nổ hoặc phản ứng bất ổn.
  2. Nó có khả năng kết hợp với các nguyên tố khác để tạo thành hợp chất. Ví dụ: khi kết hợp với hidro, tạo thành axit clohiđric (HCl), một axit mạnh có tính ăn mòn cao.
  3. Có thể kết hợp với các nguyên tố kim loại để tạo thành muối clo. Ví dụ: muối clo bao gồm NaCl, KCl và CaCl2.
  4. Có khả năng phân ly dưới tác dụng của ánh sáng hoặc nhiệt để tạo ra các gốc clo tự do, gây ra hiện tượng trầm trọng về môi trường và sức khỏe con người.
  5. Nó cũng có khả năng phản ứng với nhiều hợp chất hữu cơ, tạo ra các sản phẩm chất lượng khác nhau, ví dụ như phản ứng với metan tạo thành hợp chất clofom (CHCl3).

 

2. Nước clo là gì?

Nước clo (Cl2O) là một hợp chất hóa học của clo và oxi, được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp và hộ gia đình như làm tẩy trắng giấy và vải, khử trùng nước và xử lý nước thải. Tuy nhiên, nó cũng là một chất hóa học nguy hiểm và cần được sử dụng với cẩn thận và tuân thủ các quy định an toàn.

a) Tính chất vật lý

  • Màu sắc: Dung dịch có màu vàng nhạt hoặc xanh lục nhạt. Màu sắc này phụ thuộc vào nồng độ của dung dịch.
  • Khối lượng riêng: Khối lượng riêng của dung dịch cũng phụ thuộc vào nồng độ của dung dịch. Trong điều kiện tiêu chuẩn (nhiệt độ 25 độ C và áp suất 1 atm), khối lượng riêng của nó là khoảng 1,1-1,2 g/cm3.
  • Điểm sôi: Điểm sôi của hợp chất này phụ thuộc vào nồng độ của dung dịch. Với nồng độ cao hơn, điểm sôi càng cao. Ví dụ, dung dịch có nồng độ 30% có điểm sôi là khoảng 110 độ C.
  • Điểm đóng băng: Điểm đóng băng cũng phụ thuộc vào nồng độ của dung dịch. Với nồng độ cao hơn, điểm đóng băng càng thấp. Ví dụ, hợp chất có nồng độ 40% có điểm đóng băng là khoảng -20 độ C.
  • Tính ăn mòn: Có tính ăn mòn mạnh và có thể gây hại cho da và mắt. Nó cũng có thể ăn mòn các kim loại và vật liệu khác.
  • Tính oxi hóa: Có tính oxi hóa mạnh và có thể phá huỷ các hợp chất hữu cơ và không hữu cơ.
  • Tính diện tích phân tử: Có tính diện tích phân tử lớn, do đó có thể tác động mạnh đến các phân tử khác trong dung dịch.

b) Tính chất hóa học

Khi nước clo phản ứng với nước, nó tạo ra axit clohydric (HCl) và axit clorơ (HClO). Phản ứng này có thể được biểu diễn bằng phương trình hóa học sau:

Cl2O + H2O → 2HClO

Nó cũng có thể phản ứng với các chất khác để tạo ra các sản phẩm khác nhau, ví dụ như phản ứng với kim loại để tạo ra oxit kim loại:

2Cl2O + 2Cu → Cu2O + Cl2

Hoặc phản ứng với amoniac để tạo ra chất lỏng có tính chất tẩy trắng được gọi là nitronit:

Cl2O + 2NH3 → N2O + 3H2O + 2NH4Cl

Nước clo cũng có tính khử mạnh, nó có thể giải phóng oxy từ nước và các oxit khác, chẳng hạn như oxit magiê:

Cl2O + MgO → Cl2 + MgCl2

 

Nước clo được điều chế như thế nào?

Nước clo có thể được điều chế bằng nhiều cách khác nhau, trong đó phương pháp đơn giản nhất là điện phân dung dịch muối clo (NaCl) trong một tế bào điện phân.

Quá trình điện phân này diễn ra ở hai điện cực: anot và catot. Tại điện cực anot, các ion clo (Cl-) được oxy hóa thành clo (Cl2), trong khi tại điện cực catot, các ion natri (Na+) được khử thành kim loại natri (Na). Các phản ứng này được mô tả như sau:

  • Tại điện cực anot: 2Cl- → Cl2 + 2e-
  • Tại điện cực catot: 2H2O + 2e- → H2 + 2OH-

=> Tổng phản ứng: 2NaCl + 2H2O → Cl2 + H2 + 2NaOH

Do đó, quá trình điện phân dung dịch muối clo trong một tế bào điện phân tạo ra Cl2, hydro (H2) và hydroxide natri (NaOH). Hợp chất được thu thập bằng cách đẩy khí qua một ống chứa nước để hòa tan.

 

Cơ chế khử trùng của nước clo là do đâu?

Cơ chế khử trùng của nước clo đến từ khả năng oxy hóa các tế bào và thành phần hữu cơ của vi khuẩn và virus. Hợp chất này tác động vào thành phần hữu cơ của tế bào vi khuẩn và virus, làm oxy hóa các phân tử hữu cơ và phá hủy các cấu trúc tế bào.

Khi tiếp xúc với dung dịch Cl2, các phân tử Cl2 sẽ phân li ra thành ion clo (Cl-) và ion clo dư (ClO-). Các ion clo sẽ tấn công các tế bào vi khuẩn và virus, oxi hóa các phân tử hữu cơ và phá hủy các cấu trúc tế bào bằng cách tác động vào các liên kết hóa học bên trong chúng.

Các phản ứng hóa học giữa dung dịch Cl2O và thành phần hữu cơ trong tế bào vi khuẩn và virus tạo ra các chất độc hại, gây ra tổn thương cho các cấu trúc tế bào, gây ra tác động khử trùng và tiêu diệt chúng.

 

Ứng dụng của nước clo trong cuộc sống

Nước là được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày chủ yếu với cái mục đích liên quan đến tẩy trắng khử trùng.

 

Ứng dụng của nước clo

 

1. Khử trùng nước bể bơi

Mức tiêu chuẩn cho clo dư trong bể bơi là 0.6 đến 1.5mg/l. Không thể thấp hơn hoặc cao hơn mức độ này vì sẽ gây mất cân bằng tiêu chuẩn clo có trong nước. Chỉ số clo có trong nước quá thấp bể bơi sẽ không được khử trùng, không thể ngăn ngừa sự phát triển của rong rêu và những vi khuẩn có hại.

 

2. Làm sạch nước sinh hoạt

Clo được áp dụng rộng rãi trong việc khử trùng nước sinh hoạt hay nước thải công nghiệp. Xử lý nước sinh hoạt bằng clo không gây ra những tác động xấu đến con người. Tuy nhiên nước sinh hoạt được xử lý bằng clo sẽ hơi có mùi đặc biệt và không tốt cho phụ nữ mang thai.

 

3. Tẩy trắng quần áo

Khi tẩy quần áo bạn chỉ nên sử dụng thuốc tẩy chứa clo ở nồng độ thấp từ 5.25% đến dưới 6%.

 

4. Ứng trong sản xuất công nghiệp

Clo là thuốc thử của ngành công nghiệp hóa chất. Ngoài ra nó còn có thể dùng điều chế nhựa PVC và cao su tổng hợp.

 

Tác hại của dung dịch nước clo (Cl2O)

Dung dịch nước clo (Cl2O) không tồn tại ở dạng cô đặc, nhưng có thể được tạo ra thông qua phản ứng giữa nước (H2O) và khí clo (Cl2). Dung dịch là một chất rất độc hại và có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe và môi trường, bao gồm:

  • Tác hại cho sức khỏe: Clo và các sản phẩm phân hủy của nó có thể gây ra kích ứng da, mắt, mũi, họng và phổi. Nếu tiếp xúc với hợp chất có nồng độ cao, người ta có thể bị phát ban, viêm phổi và khó thở.
  • Tác hại cho môi trường: Có khả năng tác động đến các sinh vật sống và môi trường xung quanh, đặc biệt là các loài sống trong môi trường nước. Nếu được thải ra vào môi trường, nó có thể gây ra sự thay đổi đáng kể trong hệ sinh thái, gây ra ô nhiễm nước và các vấn đề về sức khỏe cho các sinh vật sống trong môi trường đó.
  • Tác hại cho các vật dụng và trang thiết bị: Do có khả năng ăn mòn và làm hỏng các vật dụng và trang thiết bị được sử dụng để lưu trữ và vận chuyển nó, như container, bình gas.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người ta nên sử dụng nước clo với một cách cẩn thận và chỉ sử dụng trong các ứng dụng được quy định và giám sát cẩn thận.

 

Giải pháp xử lý clo dư trong nước

Ta có thể xử lý clo dư trong nước theo các phương pháp như đun sôi hoặc dùng bộ lọc than hoạt tính, sục khí ozone hay thẩm thấu ngược RO.

1. Phương pháp xử lý clo dư trong nước bằng cách đun sôi dễ thực hiện tại nhà

Đây là cách xử lý clo dư trong nước đơn giản và vô cùng dễ thực hiện mà bạn có thể làm ngay tại nhà bằng các vật dụng cơ bản, không cần đến các dụng cụ chuyên ngành. Khi đun nước nóng lên ở một nhiệt độ cao từ trên 90 độ C, hơi nóng bốc lên sẽ kèm theo cả hàm lượng clo dư có trong nước. Tuy nhiên, cách làm này chỉ phù hợp với lượng nước có chứa clo thấp.

 

2. Xử lý clo dư trong nước bằng bộ lọc than hoạt tính

Nguyên lý hoạt động của bộ lọc than tính là sử dụng các hạt cacbon trong thiết bị để hấp thụ các bụi bẩn có trong nước và xử lý luôn cả lượng clo dư. Lõi lọc than thường sẽ được chế tạo từ các chất liệu như gỗ, than, vỏ dừa. Không chỉ khử được clo dư trong nước, mà bộ lọc còn giúp khử được mùi tanh và loại bỏ một lượng nhỏ vi khuẩn.

Thực hiện theo những bước sau đây để dùng bộ lọc than hoạt tính khử clo:

  • Bước 1: Xác định lượng clo dư trong nước, nếu lượng clo thấp chọn cột 20inch để lọc. Trong trường hợp lượng clo dư trong nước vượt mức cho phép thì sử dụng 2 cột 20inch để lọc.
  • Bước 2: Lắp bộ lọc theo hướng dẫn sử dụng của bộ phận (Lưu ý thay lõi lọc định kì từ 6 tháng/1 lần)
  • Bước 3: Dẫn nước có lượng clo đi qua ống lọc.

 

Địa chỉ cung cấp nước Clo uy tín, giá tốt

Hafuco là một trong những đơn vị cung cấp thiết bị bể bơi và các loại hóa chất xử lý nước bể bơi chất lượng, uy tín, chính hãng hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7.

Qua bài viết này, Hóa chất bể bơi clo nói chung và dung dịch nước clo nói riêng đều được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề trong cuộc sống, đã có rất nhiều loại hóa chất ra đời thay thế cho clo như: Na2CO3. Tuy nhiên cho đến hiện nay thì việc sử dụng clo để khử trùng, tẩy trắng vẫn đem lại hiệu quả cao và giá thành cũng khá rẻ. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu hoặc mua sản phẩm vui lòng liên hệ trực tiếp theo thông tin:

Hotline Hafuco

Thông tin liên hệ:

——————————–

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO

Trụ Sở

  • Địa chỉ: Số 42 – ngõ 139/107A – đường Phú Diễn – quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội
  • Hotline: 0971505063
  • Điện thoại: 02422171010
  • Email: info@hafuco.com

Chi Nhánh Miền Nam

  • Địa chỉ: Số 21, đường 53B, KP9, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, Tp Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0971 273 789
  • Email: info@hafuco.com
 




Bài xem nhiều